banner

banner

banner banner banner banner
banner banner banner banner

Marketing technology คืออะไร

Marketing technology คืออะไร

โพสต์โดย martechthai » จันทร์ 04 ม.ค. 2021 12:34 am

Marketing technology คืออะไร
Marketing technology (Martech) เครื่องมือ (Tool) ระบบ (Platform) ที่พัฒนาขึ้น เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ด้านกิจกรรมทางการตลาด (Marketing) ทั้งเพื่อการจัดการแคมเปญทางการตลาดง่ายขึ้น การสื่อสารกับลูกค้าได้หลากหลายรูปแบบ และการวัดผลได้แม่นยำขึ้น เป็นต้น ทั้งนี้บางกรณีเราอาจเห็นการเรียก Marketing technology แบบผสมผสานว่า “Martech””

Marketing technology มีลักษณะเฉพาะตัวอย่างไรบ้าง
โดยส่วนใหญ่เครื่องมือที่เรียกว่า Marketing Technology จะมีลักษณะเฉพาะตัวดังนี้
– ส่วนใหญ่ระบบจะเป็น Software as a service และRunอยู่บน Cloud service มากกว่าจะอยู่ On-Premise
– ค่าใช้จ่ายเป็นการจ่ายแบบรายเดือน รายปี และมีโครงสร้างค่าใช้จ่ายหลากหลายรุปแบบ เช่น ราคาแปรผันตามจำนวนUser ราคาแปรผันตามจำนวนรายชื่อลูกค้าที่อยู่ในระบบ ราคาแปรผันตามจำนวนTraffic เป็นต้น
– ใช้เวลาDeploy รวดเร็ว กว่าSoftware ประเภท On-Premise
– การทำงานที่ออกแบบมาแบบพร้อมใช้ ลูกค้าที่อยู่ในระบบ ทุกคนจะเห็น Feature / Functionเหมือนกัน
– เนื่องจาก Martech บางตัวอยู่ในตลาดมายาวนาน ลูกค้าที่มาใช้งานมีหลากหลายประเภทธุรกิจ ทำให้มีการปรับปรุงระบบหรือสร้างฟีเจอร์ใหม่ๆอยู่ตลอด ทำให้รองรับโจทย์การตลาดเกือบทุกประเภท
– เครื่องมือนี้มักจะบริหารจัดการได้โดยทีมงานด้านการตลาด มีการใช้ Resource งานฝ่าย IT น้อยมาก
– แต่จำเป็นต้องวางแผนการ deploy, Integration ระยะยาว และสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ด้านการตลาด

ทำไมต้องใช้ Marketing technology
เนื่องจากการดำเนินธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการขายสินค้า หรือบริการ ทุกวันนี้มักจะเข้าต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับ Digital ในแบบใดบางหนึ่งไม่ว่าจะเป็น
– ธุรกิจที่เป็นDigital Business มีรายได้จากDigitalเต็มตัว
– ธุรกิจที่มีการขายสินค้าบริการผ่านช่องทางDigital เช่น E-commerce ทั่วๆไป
– และธุรกิจ ที่มีการผสมผสานกันเช่นทำการตลาดบน online media แต่พาคนไปสร้างยอดขายที่Offline เป็นต้น

ทั้งนี้ ให้ลองสังเกตตัวอย่างธุรกิจที่ผมยกตัวอย่างด้านบน จะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะเป็นธุรกิจรูปแบบไหนก็ต้องมีการทำการตลาดผ่าน Digital Marketing ทั้งจากการโฆษณา (Advertising) การวัดผล (Analytic) การสื่อสารกับลูกค้า (Communication)

ตัวอย่างการใช้บริการ Email Automation ฟรีจาก Mailchimp
email automation form mailchimp

ซึ่งจากการที่นักการตลาดอย่างเราๆท่านๆต้องมี Task งานมากมายให้จัดการ ทั้งความหลากหลายของเดต้า การจัดทำแคมเปญ/และบางทีต้องปรับเปลี่ยนแคมเปญอย่างรวดเร็ว การต้องพยายามเข้าใจพฤติกรรมดิจิทัลของลูกค้า ทำให้เราต้องการเครื่องทุ่นแรง Marketing Technology จึงเข้ามาตอบโจทย์เรื่องนี้ได้อย่างดี

Marketing technology มีผลกระทบกับใครบ้าง
มีผลกระทบกับผู้เกี่ยวข้องแทบทุกสายงานไม่ว่าจะเป็น Startup, Digital agency, นักการตลาด, Data Analyst, Data Scientist

– ผลกระทบกับStartup ตลาด Martech ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ยังมีผู้ประกอบการใหม่ๆ ในตลาดนี้น้อย และที่ผ่านมามี Martech ที่ประสบความสำเร็จระดับ Unicorn หลายราย เช่น DoubleClick (ขายกิจการได้มูลค่า 99,014 ล้านบาท) Admob (ขายกิจการได้มูลค่า 23,956 ล้านบาท) Surveymonkey (ขายกิจการได้มูลค่า 64,980 ล้านบาท) เป็นต้น

รายชื่อ Startup ด้าน Martech ที่ถูก Acquired โดย Google
https://www.businessinsider.com/googles ... rts-2017-9

martech startup

– ผลกระทบกับDigital agency และ Digital consultant สามารถขยายบริการมารองรับงานด้าน Implement ระบบ, ให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์ในการเลือกใช้ Marketing technology, การที่ต้องวุ่นวายกับ Data ในหลากหลาย Format ในหลากหลายระบบเป็นต้น

-ผลกระทบกับนักการตลาด อาจต้องเจอกับความยุ่งยากของการใช้งานระบบที่หลากหลาย, การที่ต้องวุ่นวายกับ Data ในหลากหลาย Format แต่ก็แลกมากับข้อดี เช่นการมี insight ที่ชัดเจนขึ้น, มีการวัดผลที่แม่นยำขึ้น, การสร้างแคมเปญต่างได้รวดเร็ว, การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงมากขึ้น

-ผลกระทบกับคนทำงานด้านข้อมูล เช่น Data Analyst, Data Scientist นอกจากจะต้องเจอกับปริมาณข้อมูลแบบ 3Vs (Volume, Velocity, Variety) แล้วยังต้องใช้ความสามารถ ในวางแผนการเชื่อมโยงข้อมูลข้าม platformต่างๆ แต่ก็แลกมากับข้อดี เช่นการมีเครื่องมือช่วยทำ Market research ใหม่ๆ, การเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าในดิจิทัลมากขึ้น (Digital behavior)

Enterprise integration evolution จาก CX Appeal
https://www.slideshare.net/MarTechConf/ ... -murray/34
Enterprise integration evolution

ประเภทของ Marketing Technology มีอะไรบ้าง
ปัจจุบัน Marketing Technology ทั่วโลกมีมากกว่า 8,000 technologies* และแต่ละสำนักก็มีการแบ่งประเภทของ Marketing Technology ไว้หลากหลายรูปแบบ ผมขอแบ่งประเภทของ Technology ไว้เป็นหมวดหมู่คร่าวๆดังนี้

2020 edition of the marketing technology landscape จากhttps://chiefmartec.com/
martech-landscape-chiefmartec-2020

1. Marketing Analytics, Performance Tracking & Attribution
เทคโนโลยีประเภทวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด การวัดประสิทธิภาพต่างๆ โดยแบ่งเป็นหมวดหมู่ย่อยๆได้เป็น
– Digital Analytics การวิเคราะห์ข้อมูล ทั้งข้อมูลเชิงพฤติกรรมของลูกค้า ข้อมูลของแคมเป็ญโฆษณา
– Social Media Analytics การวิเคราะห์ข้อมูลสื่อSocial ของเราทั้งด้านการมีส่วนร่วม (Engagement) และการConversion
– Competitor Analytics การวิเคราะห์ หรือติดตามคู่แข่งในช่องทางต่างๆ
– Heatmap Visualization เครื่องมือตรวจจับพฤติกรรมลูกค้า และแปลงออกมาเป็นภาพVisualize
– UTM, Link management การสร้างLink เฉพาะให้สามารถ track การ click จากแหล่งที่มาต่างกันได้

2. Cloud/Data Integration Platform
เทคโนโลยีประเภทอินทิเกรทเดต้า กันระหว่างระบบโดยแบ่งเป็นหมวดหมู่ย่อยๆได้เป็น
– Automate lead การส่งข้อมูลลูกค้า (Lead information) ข้ามระบบ เช่นการส่งLead ที่ submit Facebook Lead Ads ของเราไปเป็น Row ใหม่ Google sheet หรือส่งไปเป็น Email list ใหม่ที่ Mailchimp เพื่อส่ง Thankyou Email Autoresponder กลับได้ทันทีเป็นต้น

การจัดการ Integrate Facebook Lead Ads กับ Platform อื่นๆแบบ Automate ด้วย zapier
zapier integration
– Integration platforms as a service (iPaaS) หมวดหมู่ย่อยในกลุ่มนี้ คือ Marketing technology ที่พัฒนาการเชื่อมต่อ (Integration) กันระหว่าง Marketing technology ให้เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้บางตัวยังมีความสามารถด้านเดต้าขั้นสูง เช่นความสามารถในการกำหนดเงื่อนไข ETL (Extract, Transform, Loader) โดยง่าย
– Assign tasks, track and score leads การเขียนRule เช่นเมือมีการSubmit Lead ใน Facebook lead Ads ให้ไปสร้าง Taskงานเช่น สร้าง Opportunity ใน Hubspot และให้ตัวแทนการขาย (Sale rep)ติดต่อลูกค้าภายในเวลาที่กำหนด หรือแม้กระทั่งการให้คะแนนLeads ตามเงื่อนไขที่ตั้งไว้เช่น ถ้าLeadมาจาก Organic ให้+5คะแนน และอีกตัวอย่างคือ เราสามารถกำหนดได้ว่า ให้เปลี่ยนสถานะLead เป็น Hot Lead ถ้าLeadกรอกข้อมูลว่าทำงานแผนกที่กำหนด เป็นต้น

3. Business/Customer Data Visualization Technologies

ตัวอย่างการใช้ Tableau กับ Google Analytc, Google Ads
tableau and Google Analytic
เทคโนโลยีประเภทเดต้าวิช่วลไลซ์ หรือเครื่องมือที่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลดิบออกมาเป็นภาพ เช่นเ กราฟ, พล็อต, แผนที่, ตาราง และสามารถนำมาประกอบเป็นชุดDashboard เพื่อช่วยให้เห็นรายงาน (Report) ได้ชัดเจน สื่อสารข้อมูลได้ตรงกัน สำหรับเครื่องมือกลุ่ม Data Visualize สามารถแบ่งเป็นกลุ่มย่อยๆตามความสามารถดังนี้

– Data Visualization & Dashboards กลุ่มนี้จะมีความสามารถดึง Dimension, Measurement มาประกอบออกมาเป็นภาพวิช่วล โดยอาจจะมีความสามารถด้าน Calculation ข้อมูล เช่นการรวม การหาค่าเฉลี่ย การสร้างเทรนด์ไลน์ เป็นต้น

– Data preparation กลุ่มนี้เน้นไปที่การจัดเตรียมข้อมูล เช่นการCleansing, การเช็คข้อมูลซ้ำ(Deduplication), การAggregation, การTransform Data เป็นต้น



Marketing technology คืออะไร มีกี่ประเภท
martechthai
 
โพสต์: 2
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 04 ม.ค. 2021 12:30 am



ย้อนกลับไปยัง แนะนำ - ติชม ปัญหาเกี่ยวกับเว็บไซต์

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน

banner banner
cron