banner

banner

banner banner banner banner
banner banner banner banner

การเลือกซื้อ T4

การเลือกซื้อ T4

โพสต์โดย Prang006 » พุธ 26 มิ.ย. 2013 4:48 pm

เวลาเลือกซื้อT4 ควรจะดูตรงไหนเป็นพิเศษ ลองมาดูกันครับ

1.ช่วงยาวหรือสั้น รถช่วงสั้นรางประตูเลื่อนจะยาวชนขอบฝาท้ายพอดี ส่วนช่วงยาวจะเหลือที่ประมาณ 1 ฟุต ระหว่างสุดรางประตูเลื่อนถึงขอบฝาท้าย สภาพตัวถังตรวจดูการผุที่ขอบล่างกระจกบังลมหน้า และตามชายน้ำ

รถช่วงยาวที่นำเข้ามาเดิมๆ จะเป็นที่นั่งสี่ตอน รวม 10-12 ที่นั่ง ส่วนรถช่วงสั้นเป็น 3 ตอน 7-8 ที่นั่ง แต่รถช่วงยาวมักถูกนำมาใส่เบาะวีไอพี ก็จะได้ 7-8 ที่นั่ง ซึ่งจะต้องมีการเสียภาษีสรรพสามิตเพิ่มเติม อัตราที่เสียในปัจจุบันอยู่ที่ 30 กว่าเปอร์เซนต์ของมูลค่ารถ ไม่คำนึงถึงมูลค่าดัดแปลง

สำหรับรุ่นปี ลองดู"การอ่านจากเลขตัวถังรถ" เป็นปีที่ผลิตออกจากโรงงานจริง เพราะเล่มทะเบียนบางครั้งก็เชื่อไม่ได้

รูปภาพ รูปภาพ

2.เครื่องยนต์ ควรใช้น้ำยาหม้อน้ำ แต่หากไม่ได้ใช้ก็ไม่มีผลร้ายแรงเหมือน T3 เครื่อง T4 ไม่ค่อยงอแง ในรุ่นเครื่อง 2.5 และดีเซลจะใช้สายพานราวลิ้น ส่วน VR6 จะใช้โซ่ราวลิ้น ตรวจดูสายพานหน้าเครื่องซึ่งมักมีเส้นเดียว ไม่ควรปล่อยให้เปื่อยหรือแตกลายงา ซึ่งถ้าขาดแล้วมักจะเข้าไปตีสายพานราวลิ้นขาดไปด้วย(สำหรับรุ่น 2.5 และดีเซล) ฟังเสียงสายพานราวลิ้น ไม่ควรมีหวีดหวิว ห้องเครื่องของ T4 คับแคบมาก ต้องใช้ไฟฉายจึงเห็นส่วนต่างๆได้ ก็อย่าลืมพกไฟฉายไปด้วยนะครับ T4 มีแผ่นปิดใต้เครื่องที่มิดชิดมาก เวลาก้มดูใต้เครื่องจะไม่ค่อยเห็นอะไรเลย หากต้องการตรวจดูคราบน้ำมันรั่วใต้เครื่อง ต้องใช้ไฟฉายส่องจากด้านบน เพื่อดูคราบน้ำมันบนด้านในของแผ่นปิดใต้เครื่อง แต่ความจริงแล้วแผ่นปิดใต้เครื่องถอดไม่ยากหรอกครับถ้ามีประแจดูดเบอร์ 6 และผู้ที่พร้อมจะมุดใต้เครื่อง

รูปภาพ

3.ช่วงล่าง โดยเฉพาะด้านหน้ามักตกเป็นเหยื่อกรรมของถนนมาตรฐานสูงแห่งกทม. ด้วยน้ำหนักด้านหน้าที่มาก ทำให้ช่วงล่างด้านหน้าของ T4 ไม่ทนทานเท่าที่ควร ส่วนนี้ต้องทำใจ ส่วนใหญ่มีเสียงกุกกักของลูกหมาก ซึ่งมักเป็นลูกหมากปีกนกตัวบน ถ้ามีเสียงเอี๊ยดอ๊าดเวลาขึ้นหลังเต่า ต้องจัดการบูทปีกนก ถ้าเป็นตัวล่างก็ไม่ยาก แต่ตัวบนยากหน่อย แพงค่าแรง ตรวจดูยางหุ้มเพลาขับและแรคพวงมาลัย หากมีการบล่อยให้ขาดมานาน อาจหมายถึงค่าซ่อมที่เอาการ

4.เกียร์ออโต้ เป็นจุดอ่อนอันหนึ่งของ T4 และค่าซ่อมก็แพงเอาการ แถมตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการไม่ค่อยยอมขายอะไหล่ ให้รถที่เค้าไม่ได้นำเข้ามาซะอีก การซ่อมเกียร์ของ T4 ต้องอาศัยวิทยายุทธ์ในการค้นหาวัตถุธาตุที่หาได้ยาก เรียกว่าต้องมีกึ๋น ทั้งฝีมือช่างและconnection ดังนั้นก็ควรใส่ใจดูเกียร์ให้ดีพอสมควรเวลาเลือกซื้อรถ เกียร์ควรเปลี่ยนได้นิ่มนวล ไม่หอน น้ำมันไม่รั่ว ไม่ใช้เวลารอมากเกินไปเมื่อเข้าเกียร์ถอย ถ้าตรวจดูได้ครบตามนี้แล้วก็สบายใจได้ ไม่ใช่ว่าจะไม่เสียนะครับ แต่คงทำอะไรไม่ได้มาก ไปกว่านี้ต่างหาก นอกจากขยันเปลี่ยนน้ำมันเกียร์หน่อยครับ จะช่วยยืดอายุได้ บางคันที่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์บ่อยๆ วิ่งถึง4-5แสนกิโลได้ แต่บางคันเจ๊งตั้งแต่ป้ายแดงเลย อันนี้ถือซะว่าชาติก่อนทำบุญกันมา มากแค่ไหน สำหรับเกียร์ธรรมดาจะทนทานดี แต่มีปัญหาบูท พลาสติกคันเกียร์ที่ต้องคอยดู ถ้ากรอบแตกอาจทำให้เข้าเกียร์ไม่ได้

5.สำหรับรุ่นซิงโคร เป็นระบบขับสี่ล้อที่อาศัย Viscous coupling เหมือน T3 แต่ปกติจะขับสองล้อหน้า เมื่อเกิดอาการลื่น (ล้อหน้าและหลังหมุนไม่เท่ากัน) ตัว coupling จึงจะส่งกำลังไปที่ล้อหลัง ระบบนี้มีประโยชน์สำหรับถนนลื่นแต่ไม่เน้นความเร็วสูง เช่นการขับลุยหิมะ เนื่องจากรูปทรงของ T4 ไม่อำนวยในการลุยเท่าไหร่ และไม่มีเกียร์ต่ำที่ใช้คลานได้เหมือน T3 ดังนั้นT4 Syncro จึงไม่เป็นที่นิยมนัก ชิ้นส่วนในระบบขับเคลื่อนที่มีมากขึ้น อาจเป็นปัญหาในการบำรุงรักษาภายหลัง เวลาซื้อมีจุดตรวจเพิ่มเติมคือ ยางหุ้มเพลาขับล้อหลัง และน้ำมันเพืองดอกจอกตัวหน้าและหลัง ทดสอบขับดูต้องไม่มีอาการแปลกๆเช่นล้อล๊อคเมื่อเลี้ยวแคบๆ แสดงว่า Viscous coupling มีปัญหา เมื่ออายุมากขึ้นและหาอะไหล่ยาก เจ้าของรถบางท่านเลือกที่จะแปลงเป็นระบบขับล้อหน้าธรรมดา ก็เพียงถอดชิ้นส่วนขับเคลื่อนในส่วนของล้อหลังออก

รูปภาพ

6.แอร์ เป็นเรื่องที่ถูกติติงพอสมควรสำหรับ T4 ครับ ในช่วงปีแรกๆ (92-97) T4 ที่นำเข้ามาส่วนใหญ่จะไม่ได้มาพร้อมแอร์ หรืออาจมีแอร์ตู้หน้ามาบ้างแล้วมาติดแอร์หลังเอง แอร์ตู้หลังจะจ่ายลมเย็นมาจากช่องลมบนเพดาน ซึ่งฝ้าเพดานที่มีช่องจ่ายลมนี้ ไม่ได้นำเข้ามากับรถ การผลิตขึ้นใช้กับรถในไทยใช้ไฟเบอร์กลาสซึ่งมีกลิ่น จะส่งกลิ่นชัดเจนเวลาเปิดใหม่ๆ

รูปภาพ
รูปภาพ

ตู้แอร์หลังที่ใช้ มักเป็นของโตโยต้าหัวจรวดจากญี่ปุ่นซึ่งให้ความเย็น ได้ดี การติดแผงระบายความร้อนแอร์มักติดที่หน้าหม้อน้ำ และใต้ท้องรถ แผงใต้ท้องจะต้องมีพัดลมไฟฟ้าซึ่งมีกำลังเพียงพอ และพัดลมใต้ท้องนี้อาจเสียได้ง่ายเนื่องจากความสกปรกและการลุยน้ำ ก็จะเป็นปัญหาให้แอร์ไม่เย็น ในการเลือกซื้อรถ ส่วนของแอร์นี้อาจ ทำอะไรไม่ได้มากนอกจากทำใจ แต่บางคันอาจได้รับการปรับปรุง ระบบแอร์มาแล้วอย่างดีก็ถือว่าโชคดีไป ส่วนคันที่นำเข้ามาพร้อมแอร์ จะสังเกตุง่ายๆ คือตู้แอร์หลังจะอยู่ท้ายรถด้านฝั่งคนขับ ไม่ได้ห้อยไว้ บนเพดาน

7.ทดลองขับ การเปลี่ยนเกียร์ออโต้นิ่มนวลไม่กระตุกยกเว้นจากเกียร์3ไปเกียร์4 อาจมีการกระตุกบ้าง เวลาเข้าเกียร์ถอยต้อง ไม่รอนานจนเกินไป (ปกติเกียร์ควรเข้าภายใน1วินาที) ทดลองกดคันเร่งหนักตอนออก ตัวอาจมีเสียงเขกเพียงเล็กน้อย ไม่ควรมีเสียงเขกมากหรือต่อเนื่อง (อาจไม่ใช่ปัญหาการตั้งไฟธรรมดา) วิ่งที่ความเร็ว90-100 เฟืองท้ายต้องไม่หอน รอบเดินเบาอยู่ที่ 750 รตน. เมื่อเครื่องร้อนได้ที่ และไม่สวิงเมื่อเลี้ยวหรือเบรค

รูปภาพ

เอาละครับ ก็หวังว่าพอเห็นภาพได้ข้อมูลที่ต้องการกันพอสมควร ถ้าตัดสินใจคบกับ T4 แล้ว ก็ขอให้ได้รถที่ถูกใจนะครับ

Credit
http://www.vwthaivan.net/content/t4/startpage.html
ภาพประจำตัวสมาชิก
Prang006

XD

 
โพสต์: 35
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 20 มิ.ย. 2013 11:43 pm

Re: การเลือกซื้อ T4

โพสต์โดย gclubonline » ศุกร์ 23 ก.ย. 2016 11:13 am

ผมคิดว่าผมประทับใจมากกับเว็บไซต์ของคุณ
บทความที่ดีจริงๆ ..... ขอบคุณสำหรับการแบ่งปัน
ผมแค่อยากจะบอกว่ามันเป็นสิ่งที่ดีที่จะชื่นชมการโพสต์ของบทความ
ดาวน์โหลด gclub :q:
gclubonline
 
โพสต์: 9
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 23 ก.ย. 2016 10:51 am

Re: การเลือกซื้อ T4

โพสต์โดย Chatupong » เสาร์ 29 ต.ค. 2016 11:42 pm

เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากในการเลือกซื้อรถครับ//ขอบคุณครับ
Chatupong
 
โพสต์: 2
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ 29 ต.ค. 2016 11:20 pm

Re: การเลือกซื้อ T4

โพสต์โดย najana » จันทร์ 21 พ.ย. 2016 3:37 pm

ได้ความรู้เพียบเลยครับ
thaislotonline.com
najana
 
โพสต์: 3
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 21 พ.ย. 2016 3:36 pm

Re: การเลือกซื้อ T4

โพสต์โดย GusGus » จันทร์ 28 พ.ย. 2016 4:58 pm

GusGus
 
โพสต์: 5
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 28 พ.ย. 2016 2:40 pm

Re: การเลือกซื้อ T4

โพสต์โดย camas6087 » เสาร์ 04 มี.ค. 2017 4:54 am

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ
Goldenslot บนมือถือ
camas6087
 
โพสต์: 22
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ 04 มี.ค. 2017 4:37 am

Re: การเลือกซื้อ T4

โพสต์โดย mooping3mai » พุธ 29 มี.ค. 2017 2:19 pm

มาแล้วจ้า goldenslot
mooping3mai
 
โพสต์: 87
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร 21 มี.ค. 2017 10:30 am

Re: การเลือกซื้อ T4

โพสต์โดย Mannequin » จันทร์ 17 เม.ย. 2017 3:35 pm

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีนะครับ
Mannequin
 
โพสต์: 1
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 17 เม.ย. 2017 2:23 pm

Re: การเลือกซื้อ T4

โพสต์โดย Panharith » เสาร์ 24 มิ.ย. 2017 5:41 pm

ผมแค่อยากจะบอกว่ามันเป็นสิ่งที่ดีที่จะชื่นชมการโพสต์ของบทความ




Goldenslot สล็อต
goldenslot mobile
Panharith
 
โพสต์: 66
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 22 มิ.ย. 2017 9:37 pm

Re: การเลือกซื้อ T4

โพสต์โดย aakkachai » พุธ 23 ส.ค. 2017 3:37 pm

ได้ความรู้เพิ่มจริงๆ

goldenslot
aakkachai
 
โพสต์: 13
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ 23 ส.ค. 2017 3:30 pm

ต่อไป

ย้อนกลับไปยัง รวมบทความ - รีวิว รถตู้โฟล์ครุ่นต่างๆ

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 2 ท่าน

banner banner
cron